ซากุระบานที่ดอยอ่างขาง


ซากุระบานที่ดอยอ่างขาง

“ดอยอ่างขาง” ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นั้นก็ถือเป็นหนึ่งในแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยอันเลื่องชื่อ โดยจุดชมดอกไม้สำคัญนั้นก็อยู่ที่ “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” นอกจากนั้นก็ยังมี “ซากุระญี่ปุ่น” ที่ทางมูลนิธิโครงการหลวง ได้เข้ามาปลูกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และ ต้น “เชอร์รีไต้หวัน” ซึ่งเริ่มปลูกเมื่อปี 2551  

มีข้อมูลระบุว่า เมื่อครั้งที่ “หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี” องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวงได้เสด็จประเทศญี่ปุ่น และทราบว่าที่ประเทศญี่ปุ่นมีการจัดเทศกาลฮานามิ (การชมดอกซากุระ) จึงมีดำริให้มีการปลูกและรวบรวมต้นซากุระ โดยที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางได้นำมาปลูกไว้ในจุดต่าง ๆ ภายในสถานีฯ อ่างขาง

ปัจจุบันภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางปลูกต้นซากุระญี่ปุ่นและเชอร์รีไต้หวันไปแล้วจำนวนกว่า 5,000 ต้น ซึ่งต้นซากุระญี่ปุ่นและเชอร์รีไต้หวันของสถานีฯ อ่างขางใช้วิธีขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด โดยอายุต้น 5-10 ปีขึ้นไปจึงจะเริ่มออกดอก และเนื่องจากเป็นไม้ยืนต้นจึงมีอายุการปลูกยาวไปจนถึง10 ปี (ขึ้นอยู่กับการดูแลต้น)    

ต้นซากุระญี่ปุ่นและเชอร์รีไต้หวันสามารถเจริญเติบโตได้ดีบนพื้นที่ที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งสถานีเกษตรหลวงอ่างขางก็คือหนึ่งในนั้น ทุก ๆ ปี ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมกราคมของทุกปี ดอกซากุระญี่ปุ่นและเชอร์รีไต้หวันจะออกดอกให้ได้ชมตามจุดต่าง ๆ ภายในสถานีฯ อ่างขาง ได้แก่ ภายในสวน ๘o, ด้านหน้าอาคารสโมสรอ่างขาง, ด้านข้างสวนกุหลาบอังกฤษ และตลอดเส้นทางเดินรถขาออกฝั่งโรงเรือนรวบรวมพันธุ์ผักสถานีฯ อ่างขาง

ดอยอ่างขางเคยเป็นภูเขาหัวโล้นจากการทำไร่เลื่อนลอยและปลูกฝิ่นมาก่อนแต่ด้วยพระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ ๙  เมื่อต้นปี พ.ศ. 2512 พระองค์ได้เสด็จประพาสต้นเชียงใหม่ทอดพระเนตรเห็นเขาหัวโล้น ป่าเสื่อมโทรม รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อันแร้นแค้นของชาวเขาที่แม้จะปลูกฝิ่นเลี้ยงชีพแต่ว่ากลับมีฐานะยากจนพระองค์ท่านจึงได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1,500 บาท ซื้อที่ดินประมาณ 10 ไร่ จากชาวไทยภูเขาบริเวณดอยอ่างขาง ใช้เป็นสถานีวิจัย ปลูกพืชผักเมืองหนาว เพื่อช่วยชาวเขาให้เลิกปลูกฝิ่น พร้อมกับโปรดเกล้าฯให้ตั้ง “โครงการหลวง”ขึ้นในปลายปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริ

 “ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก”

โดยเลือก “ดอยอ่างขาง” ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งเป็น“สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง”ขึ้น นับเป็นโครงการหลวงแห่งแรกของประเทศไทย จากเขาหัวโล้น ในหลวง ร. ๙ ทรงพลิกฟื้นดอยอ่างขางสู่แหล่งผลิตพืชผักผลไม้เมืองหนาวอันอุดมสมบูรณ์ จากนั้นดอยอ่างขางก็พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากเขาหัวโล้นกลายเป็นแปลงพืชผักผลไม้เมืองหนาวอันอุดมสมบูรณ์ และมากไปด้วยทัศนียภาพอันงดงาม ทั้งจากสภาพธรรมชาติ แปลงพืชผัก โรงเรือน และสวนประดับตกแต่งต่าง ๆ ภายในสถานี ทำให้ปัจจุบันดอยอ่างขางเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันงดงามขึ้นชื่อของเมืองไทย ที่มีผู้คนเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมสัมผัสในความงามกันไม่ได้ขาด

สำหรับจุดท่องเที่ยวสำคัญบนดอยอ่างขางนั้นอยู่ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่ภายในประกอบด้วยสิ่งน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแปลงปลูกพืชผักผลไม้เมืองหนาว,สวนบอนไซ,โรงเรือนไม้ดอก,สวนบ๊วย,โรงเรือนรวมพันธุ์ผักเมืองหนาว,สวนไม้ดอกกลางแจ้ง,สวนกุหลาบอังกฤษ รวมถึงสวนไอเลิฟยู สวน ๘๐ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง นอกจากนี้ก็ยังมีไฮไลท์สำคัญคือ“สวนแปดสิบ” ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สวนแปดสิบ จัดตั้งขึ้นในวาระที่“หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี” องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ทรงมีอายุครบ 80 ชันษา

รอบบริเวณโครงการหลวงดอยอ่างขาง ยังมีหมู่บ้านชาวเขาอีกหลายจุดที่น่าสนใจเข้าไปเที่ยวชมความงาม และได้เรียนรู้วิถีชาวดอยอันเรียบง่าย  

  ขอบคุณข้อมูลจาก MGR Online